ศัพย์อสังหาฯ มีอะไรบ้างที่เราควรรู้จัก

ศัพย์อสังหาฯ

ศัพย์อสังหาฯ มีอะไรบ้างที่เราควรรู้จัก และเรานั้นควรที่จะศึกษาไว้ เผื่อว่าในตอนที่เรานั้นซื้อบ้านหรือคอนโดเราจะได้ไม่งง ศัพย์อสังหาฯ นั้นมีเยอะแยะมากมาย แต่ที่เราเอามาวันนี้นั้นจะเป็นศัพย์ที่เราจะต้องรู้จริงๆ อีกทั้งยังได้ใช้จริงๆ อีกด้วย

ศัพย์อสังหาฯ มีอะไรบ้าง

1 Presales
เป็นคำศัพท์ ที่ใช้เรียกกันในกลุ่มนักลงทุนคอนโดซึ่งเป็นการซื้อขาย ช่วงก่อนเปิดตัวโครงการอย่างเป็นทางการ จึงทำให้นักลงทุนได้ราคาต่ำกว่าตลาด ประกอบกับสามารถ
เลือกจองตำแหน่งห้องชุดได้ก่อนคนอื่น อีกทั้งยังสามารถถือ สิทธิ์ครองโครงการเป็นระยะเวลา 2-3 ปี ก่อนสร้างเสร็จนั้นเอง

2 Resales
คือราคาขายต่อหลังจากที่โครงการนั้นได้สร้างเสร็จแล้ว หรือที่เรียกกันว่าขายดาวน์ ซึ่งจะมีราคาสูงกว่า ช่วง Presales และเปิดตัวโครงการในระยะแรก
ข้อดีของการซื้อช่วง Resales ในแง่ของผู้ซื้อคือ ได้เห็นสภาพบ้านหรือห้องชุด วัสดุที่ใช้ ทำเลที่ตั้ง ตลอดไปถึงวิวทิวทัศน์ทั้งหมดก่อนตัดสินใจซื้อ ในขณะที่นักลงทุนสามารถทำกำไรที่ปรับตัวตาม Capital Gain (ผลกำไรส่วนต่างจากราคาหลักทรัพย์) ได้ในระยะยาว

3 VIP Day
วันพิเศษที่ผู้พัฒนาโครงการจัดขึ้นให้กับลูกค้าเก่าของบริษัท โดยจะได้รับสิทธิพิเศษมากมาย ทั้งราคา ส่วนลด ของแถม รวมถึงการเลือกตำแหน่งห้องก่อนคนอื่น บางบริษัทก็อาจจะทำราคาที่ถูกมากๆ ให้กับลูกค้าเก่าเลยก็ว่าได้นะคะ

4 Capital Gain
คือการเก็งกำไรที่เกิดขึ้นจากมูลค่าของอสังหาฯ ซึ่งมีการปรับตัวจากวันที่ซื้อ โดยนักลงทุนส่วนใหญ่มักใช้ Capital Gain เป็นตัวตัดสินว่าโครงการอสังหาฯ นั้นคุ้มจะลงทุนหรือ
ไม่ ซึ่งนักลงทุนสามารถคิดคำนวถอัตราค่าเฉลี่ย Capital Gain ได้ด้วยตนเอง

5 Rental Yield Rate
Rental Yield คือ อัตราผลตอบแทนการปล่อยเช่าทั้งใน ส่วนของคอนโดและบ้านตลอดทั้งปี ซึ่งนักลงทุนสามารถคาด คะเนรายได้จากสูตรคำนวถ โดยหากคิดออกมาแล้ว Rental
Yield Rate อยู่ในระดับ 5-7% ถือว่าโครงการนั้นควรค่า แก่การลงทุน

6 Occupancy Rate
คืออัตราการเข้าอยู่อาศัยของคอนโดฯ หรือบ้าน โดยสามารถวัดคุณภาพของโครงการได้จากจำนวนผู้พักอาศัย เพราะหากโครงการไหนมีจำนวนผู้เข้าอยู่อาศัยจำนวนมาก
ยิ่งวัดได้ว่ามีความต้องการเข้าอยู่อาศัยสูงด้วยเช่นกัน จึงเหมาะแก่การลงทุนเพื่อเกร็งเก็งกำไรจาก Capital Gain และ Rental Yield

7 Property fund
เป็นการเลือกลงทุนในรูปแบบของกองทุน โดย Property Fund จะเป็นกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ โดยเป็นกองทุนที่ จัดตั้งขึ้นเพื่อนำเงินที่ได้จากการบายหน่วยลงทุนไปซื้อหรือ
เช่าอสังหาฯ ซึ่งกำไรที่ได้จากการบริหารอสังหาฯ จะถูกนำไป แบ่งให้ผู้ถือหน่วยลงทุน

8 REIT (Real Estate Investment Trust)
ส่วนใหญ่คนจะรู้จัก REIT ในรูปแบบของกองทรัชต์ทรัสต์ เพื่อการลงทุนในอสังหาฯ โดยนักลงทุนอสังหาฯ ที่ถือใบ
ทรัสต์จะเป็นผู้รับประโยชน์ในทรัพย์สินของกองทรัสต์ ซึ่ง REIT จะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการ กำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

9 New CBD
คำนี้ถูกย่อมาจาก New Central Business District หรือย่านศูนย์กลางเศรษฐกิจ ซึ่งเหมาะแก่การลงทุน เนื่องจากมีอัตรา Capital Gain และ Rental Yield ค่อน
ข้างสูงตามดีมาน โดยทำเลที่ถูกยกระดับให้เป็น New CBD ได้แก่ พระราม 9 และ ห้าแยกลาดพร้าว


อ่านบทความเพิ่มเติมคลิก

🏡 𝐏𝐚𝐬𝐬𝐢𝐨𝐧 𝐑𝐞𝐚𝐥𝐭𝐨𝐫 ผู้เชี่ยวชาญบริการด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ให้บริการซื้อ ขาย เช่า บ้านและคอนโด ระดับมืออาชีพแบบครบวงจร . 📮 สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ 💬 LINE @: https://lin.ee/QysJ4xN 📞 Tel : 02-0810000 🌐 Website: https://passionrealtor.com/ #PassionRealtor #PassionforyourFullLiving #PropertyRealtor #ที่ปรึกษาอสังหาริมทรัพย์ #PropertyConsult #PropertyMarketing #พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ #คอนโด #เช่า #เช่าคอนโด #ซื้อคอนโด #่เช่าคอนโด #ขายคอนโด #ซื้อบ้าน #ขายบ้าน #นายหน้าที่ดิน #ซื้อขายที่ดิน