4 เรื่องที่จะต้องเช็ค ในสัญญาเช่าคอนโด

สัญญาเช่าคอนโด

สัญญาเช่าคอนโด นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ สำหรับผู้ที่จะเช่าคอนโด หรือ ผู้ที่กำลังจะปล่อยเช่า เพราะว่ามันเป็นหลักฐานสำคัญเมื่อเวลาเกิดการทำนอกสัญญา ในสัญญาเช่าจะระบุรายละเอียดที่ผู้เช่าต้องการและผู้ที่ปล่อยเช่าต้องการ อีกทั้งในสัญญาเช่ายังระบุทั้งราคาเช่า หรือแม้กระทั้งเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ที่มีอีกด้วย

ดังนั้น สัญญาเช่าคอนโด จำจำเป็นอย่างมาก และวันนี้เราจะพามาดูกันว่า 4 เรื่องที่จะต้องเช็ค ในสัญญาเช่าคอนโด

1.เรื่องเงิน ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในสัญญาเช่า

ในสัญญาเช่านั้นจะมีรายละเอียดเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ผู้เช่าจะต้องจ่า บางครั้งเราก็ไม่จำเป็นต้องจ่ายหมด แต่บางกรณีเราก็ต้องจ่าย รายละเอียดคร่าวๆ เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายมีดังนี้

1. ค่าเช่ารายเดือน ค่าเช่ารายเดือนคือจำนวนเงินที่คุณต้องจ่ายให้เจ้าของทรัพย์สิทธิในแต่ละเดือนในระหว่างระยะเวลาสัญญาเช่า. ค่าเช่านี้มีการกำหนดล่วงหน้าในสัญญาและเป็นส่วนสำคัญของค่าใช้จ่ายในการเช่าทรัพย์สิน.

2. ค่ามัดจำ (หรือค่าประกัน) ค่ามัดจำเป็นจำนวนเงินที่คุณต้องชำระให้เจ้าของทรัพย์สินเพื่อความมั่นใจในกรณีที่มีความเสียหายหรือการละเมิดสัญญาจากฝ่ายเช่า. ค่ามัดจำนี้จะถูกคืนให้คุณเมื่อสิ้นสุดสัญญาเช่า แต่จะถูกหักค่าเสียหายหรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการซ่อมแซมหรือล้างทำความสะอาด.

3. ค่าบริการ (Utilities) ค่าบริการรวมถึงค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า และบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานทรัพย์สิน เรียกค่าบริการว่า “ค่าบริการรวม” หรือ “ค่าบริการที่รวมในค่าเช่า” ถ้ามันถูกรวมกันในสัญญาเช่า

4. ค่าซ่อมแซมค่าซ่อมแซมเป็นค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการบำรุงรักษาและซ่อมแซมทรัพย์สิน เช่นการซ่อมแซมท่อน้ำที่รั่วหรือการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างระยะเวลาสัญญาเช่า เพราะบางกรณีเราจะต้องออกเอง

5. ค่าส่วนกลาง (HOA Fees) ค่าส่วนกลางนั้นบางครั้งผู้ปล่อยเช่าจะเป็นคนออกให้โดยที่เราจะต้องตกลงกับผู้ปล่อยเช่าตั้งแต่แรก แต่หากผู้เช่าให้เราออกเองเรานั้นก็ต้องออกเองนั้นเอง

6. ค่าอินเทอร์เน็ตและเคเบิลทีวีในบางกรณี, ค่าใช้จ่ายสำหรับอินเทอร์เน็ตและเคเบิลทีวีอาจเข้ารวมในค่าเช่าหรือเสริมเติมในสัญญาเช่า.

7. ค่าประกันภัยค่าประกันภัยเช่าบ้านอาจจะต้องจ่ายในบางกรณี ค่าประกันภัยนี้จะช่วยให้คุณป้องกันสินค้าส่วนบุคคลและทรัพย์สินของคุณในกรณีเหตุร้าย เช่นเหตุไฟไหม้หรือการขโมย. แต่ในส่วนนี้ ส่วนมากผู้ปล่อยเช่าจะต้องเป็นผู้ออก เพราะฉนั้นเราจะต้องอ่านสัญญาดีๆ นะคะ

สัญญาเช่าคอนโด

2.กฎกติกาและข้อปฏิบัติ

กฎกติกาต่างๆ ของคอนโดนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เพราะแต่ละคอนโดก็จะมีกฏที่แตกต่างกันไป เช่น บางคอนโดเลี้ยงสัตว์ได้ บางคอนโดก็เลี้ยงไม่ได้ หรือการใช้ส่วนกลางต่างๆ เรานั้นก็ต้องอ่านหรือศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับคอนโดที่เราจะไปเช่าด้วยนะ

3.รายการเฟอร์นิเจอร์

ในสัญญาเช่านั้นจะระบุไว้เลยว่า ในห้องนั้นมีเฟอร์นิเจอร์อะไรบ้าง และมีกี่ชิ้น ดังนั้นเราจะต้องดูในสัญญาก่อนว่า มันตรงกับในห้องเรามั้ย บางทีอาจจรวมไปถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าอีกด้วย ที่ต้องอ่านให้ดีเลยเพราะว่า ตอนที่เรานั้นจะออกจากห้องหรือไม่เช่าแล้ว ผู้ปล่อยเช่าอาจจะโกงเราได้ หากเรานั้นไม่ตรวจดูดีๆ นั้นเอง

4.การบอกเลิกสัญญาเช่า

เราจะต้องอ่านก่อนว่า การยกเลิกสัญญาเช่านั้น มีข้อไหนบ้าง หากผู้เช่าอย่างเรานั้นผิดสัญญา ผู้ปล่อยเช่าก็อาจจะยกเลิกสัญญาได้เลยทีเดียว กรณีไม่มีข้อตกลงในสัญญากำหนดเงื่อนไขการยกเลิกสัญญาเช่าก่อนครบสัญญา ในกรณีนี้ กฎหมายกำหนดให้ในกรณีที่ผู้เช่าค้างค่าเช่า ผู้ให้เช่าต้องบอกกล่าวทวงถามให้ผู้เช่าชำระค่าเช่าก่อนอย่างน้อย 15 วัน หากยังไม่ได้รับชำระค่าเช่า ผู้ให้เช่าจึงจะยกเลิกสัญญาเช่าก่อนครบสัญญาได้ เพื่อเป็นประโยชน์กับผู้เช่าในการจัดหาเงินมาชำระค่าเช่า รวมถึงในการหาและขนย้ายทรัพย์สินต่าง ๆ ของผู้เช่าไปสถานที่เช่าใหม่

🏡 𝐏𝐚𝐬𝐬𝐢𝐨𝐧 𝐑𝐞𝐚𝐥𝐭𝐨𝐫 ผู้เชี่ยวชาญบริการด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ให้บริการซื้อ ขาย เช่า บ้านและคอนโด ระดับมืออาชีพแบบครบวงจร . 📮 สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ 💬 LINE @: https://lin.ee/QysJ4xN 📞 Tel : 02-0810000, 065-5105370 🌐 Website: https://passionrealtor.com/ #PassionRealtor #PassionforyourFullLiving #PropertyRealtor #ที่ปรึกษาอสังหาริมทรัพย์ #PropertyConsult #PropertyMarketing #พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ #คอนโด #เช่า #เช่าคอนโด #ซื้อคอนโด #่เช่าคอนโด #ขายคอนโด #ซื้อบ้าน #ขายบ้าน #นายหน้าที่ดิน #ซื้อขายที่ดิน