สินทรัพย์เพื่อการลงทุนมีกี่ประเภท อัปเดต 2566

สินทรัพย์เพื่อการลงทุน

สินทรัพย์เพื่อการลงทุน คือเป็นสิ่งที่ลงทุนไปแล้วสร้างผลตอบแทนให้กับผู้เป็นเจ้าของได้ โดยปกติแล้วแบ่งออกได้ด้วยหลายหลักเกณฑ์ แต่มักจะนิยมแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ โดยแต่ละกลุ่มนั้นก็จะมีแบ่งย้อยไปอีก

สินทรัพย์เพื่อการลงทุน ที่เรานั้นคุ้นเคยกันหลักๆ ก็จะมีอยู่ 2 ประเภทหลัก คือ สินทรัพย์ที่จับต้องได้ และสินทร์ทรัพย์เพื่อการลงทุน

1. สินทรัพย์ที่จับต้องได้ (Physical Asset) คือสิ่งของที่มองเห็น จับต้องได้ ซื้อขายได้มีการส่งมอบซื้อขายสินค้ากันเป็นชิ้นเป็นอัน สามารถทำกำไรหรือขาดทุนจากสินทรัพย์ชิ้นนั้นๆ ได้เลย ซึ่งจะแบ่งย่อยลงไปเป็น

  • สังหาริมทรัพย์ สินทรัพย์ที่เคลื่อนย้ายได้ เช่นรถยนต์ ของสะสมต่างๆ ทองคำ นาฬิกา กระเป๋าแบรนด์เนม ของตกแต่งบ้าน
  • อสังหาริมทรัพย์ สินทรัพย์ที่เคลื่อนย้ายไม่ได้ เช่นที่ดิน คอนโดมิเนียม บ้าน บ้านพักตากอากาศ

2.สินทรัพย์ทางการเงิน (Financial Asset)

คือผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ซื้อขายแลกเปลี่ยนกันในลักษณะของสัญญา สิทธิ เงื่อนไข ต่าง ๆ ซึ่งมีผลตอบแทนจากการซื้อผลิตภัณฑ์นั้นเป็นเงิน สามารถแยกย่อยออกไปตามตลาดของสินทรัพย์เพื่อการลงทุนนั้น คือ

  • สินทรัพย์ทางการเงินในตลาดเงิน คือผลิตภัณฑ์ประเภทที่ซื้อแล้วให้ผลตอบแทนเป็นเงินอย่างเดียว เช่นการฝากออมทรัพย์ ฝากประจำ ตัวแลกเงิน ตั๋วสัญญาใช้เงิน เป็นต้น
  • สินทรัพย์ทางการเงินในตลาดทุน คือผลิตภัณฑ์ประเภทที่ซื้อแล้วได้ผลตอบแทนเป็นสิทธิ สัญญา การปันผล เช่นตราสารหนี้ หุ้นกู้ หุ้น หน่วยลงทุนต่างๆ ตราสารสิทธิ(อนุพันธ์)

ผลตอบแทนของสินทรัพย์เพื่อการลงทุนแต่ละประเภท จะให้ผลตอบแทนที่แตกต่างกันไป ดังนี้ สินทรัพย์ประเภทจับต้องได้ (Physical Asset) ได้แก่ อสังหาริมทรัพย์  เช่น บ้าน ที่ดิน คอนโดมิเนียม จะให้ผลตอบแทนได้ในระยะยาว และมีมูลค่าขึ้นอยู่กับทำเลและราคากลาง โดยจะให้ผลตอบแทนได้ราวๆ ปีละ 7 – 10% แต่มีข้อเสียคือมีสภาพคล่องต่ำ และ สังหาริมทรัพย์ เช่น ทองคำ แบรนด์เนม งานศิลปะ สภาพคล่องขึ้นอยู่กับราคากลาง และความนิยม ณ ขณะนั้น และเป็นสินค้าที่ต้องมีความรู้เชิงลึกในของที่ จะลงทุนจริงๆ การลงทุนในทองคำให้ผลตอบแทนราวๆ 4.95% ต่อปี ในขณะที่ของสะสมอาจให้ผลตอบ แทนได้สูงถึง 11%

ดังนั้น การรู้จักประเภทของสินทรัพย์เพื่อการลงทุน จะนำไปสู่คำตอบว่านักลงทุนควรเลือกลงทุนกับสิน ทรัพย์ เพื่อการลงทุนประเภทใด ควร‍เลือกลงทุนที่ความเสี่ยงน้อย และค่อนข้างแน่นอนว่าให้ผลตอบแทนดี เช่นสินทรัพย์เพื่อการลงทุนประเภทเงินฝากประจำ และพันธบัตรรัฐบาล เป็นต้น

ข้อมูลจาก www.peerpower.co.th

🏡 𝐏𝐚𝐬𝐬𝐢𝐨𝐧 𝐑𝐞𝐚𝐥𝐭𝐨𝐫 ผู้เชี่ยวชาญบริการด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ให้บริการซื้อ ขาย เช่า บ้านและคอนโด ระดับมืออาชีพแบบครบวงจร . 📮 สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ 💬 LINE @: https://lin.ee/QysJ4xN 📞 Tel : 02-0810000, 065-5105370 🌐 Website: https://passionrealtor.com/ #PassionRealtor #PassionforyourFullLiving #PropertyRealtor #ที่ปรึกษาอสังหาริมทรัพย์ #PropertyConsult #PropertyMarketing #พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ #คอนโด #เช่า #เช่าคอนโด #ซื้อคอนโด #่เช่าคอนโด #ขายคอนโด #ซื้อบ้าน #ขายบ้าน #นายหน้าที่ดิน #ซื้อขายที่ดิน