กฎหมายอสังหาริมทรัพย์ ที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยเช่า

กฎหมายอสังหาริมทรัพย์ ที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยเช่า

ใครที่กำลังจะเป็นนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์นั้นนอกจากจะมีความรู้เรื่องการลงทุน รู้จักวิเคราะห์ และต้องรู้เกี่ยวกับการเก็งกำไล ราคาขึ้นลงของตลาดอสังหาริมทรัพย์แล้วรู้มั้ยคะอีกข้อที่จะต้องรู้นั้นก็คือ กฎหมายอสังหาริมทรัพย์ ที่เกี่ยวกับการปล่อยเช่านั้นเอง ทำไมจะต้องรู้เพราะหากเราไม่รู้เรานั้นอาจจะเสียประโยชน์ไปไหนหลายๆ ข้อเลยก็ได้นะคะและวันนี้ Passion Realtor ของเราจะพาไปดูกันว่ากฎหมายเกี่ยวกับกฎหมายอสังหาริมทรัพย์ ของการปล่อยเช่านั้นมีอะไรบ้าง

กฎหมายอสังหาริมทรัพย์ ที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยเช่า การทำหนังสือสัญญาซื้อขายบ้านและคอนโด การลงทุนอสังหาริมทรัพย์นั้นการเปลี่ยนมือการครอบครองนั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยมาก  ดังนั้นการที่เรานั้นมีสัญญาทำการซื้อขายนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ  เพราะมันเป็นส่วนประกอบสำคัญในการซื้อขาย ซึ่งสัญญานั้นจะถูกแบ่ง ออกเป็น 2 ประเภทด้วยกกัน

1.สัญญาซื้อขายเสร็จเด็ดขาดหรือสัญญาซื้อขายที่จะใช้ในการจดทะเบียนต่อเจ้าหน้าที่

สัญญาฉบับนี้จะต้องมีเพราะกฎหมายบังคับให้ต้องมี การจดทะเบียนนั้นจะต้องไปจดต่อหน้าเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยผู้ที่จะกระทำการซื้อขาย คอนโดใกล้รถไฟฟ้าเพื่อลงทุน หรือทาวน์โฮม บ้านเดี๋ยวโครงการใหม่ แต่หากว่าไม่มีสัญญฉบับนี้ทางกฎหมายถือว่าเป็น โมฆะ  นั้นเอง

2.สัญญาจะซื้อจะขาย

สัญญาฉบับนี้กฎหมายไม่ได้บังคับ แต่หากมาการโกงเงินอะไรกันเกิดขึ้น หากไม่ได้ทำก็จะเอาผิดยากแต่หากมีสัญญาฉบับนี้ก็สามารถเอาผิดคนที่โกงได้เลย โดยจะใช้เป็นหลักฐานต่อศาลเป็นการต่อไป

กฎหมายอสังหาฯ ที่เกี่ยวข้องกับค่าใช้จ่ายเมื่อเกิดการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์

กฎหมายอีกข้อที่ควรรู้เลยนั้นก็คือกฎหมายที่เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นระหว่างทำสัญญาหรือระหว่างการซื้อขายนั้นเอง  

1.ค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ (Transfer Tax)

ค่าธรรมเนียมที่ต้องจ่ายเมื่อโอนกรรมสิทธิ์ของอสังหาริมทรัพย์จากเจ้าของเดิมไปยังเจ้าของใหม่ ค่าธรรมเนียมนี้มักจะคำนวณจากมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์ที่ถูกโอนและมีอัตราภาษีที่ต่างกันในแต่ละพื้นที่.

2.ภาษีการโอนที่ดิน (Property Transfer Tax)

การโอนที่ดินที่ต้องจ่ายเมื่อมีการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ อัตราภาษีและกฎหมายเกี่ยวกับภาษีนี้จะแตกต่างกันไป

3.ค่าธรรมเนียมการจดทะเบียน (Registration Fees)

ค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนสิทธิ์ในที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ให้กับเจ้าของใหม่ เพื่อให้สิทธิ์นั้นถือว่าถูกต้องตามกฎหมาย.

4.ภาษีการทำธุรกรรม (Transaction Tax)

ภาษีการทำธุรกรรมที่ต้องจ่ายเมื่อมีการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ อัตราภาษีและกฎหมายเกี่ยวกับภาษีนี้มีความแตกต่างกันไปตามแต่ละพื้นที่.

5.ค่านายหน้า (Real Estate Agent Fees)

กรณีที่เรานั้นไม่ได้ขายเองเรานั้นจะต้องจ่ายให้นายหน้าที่ขายให้เราด้วย โดยคิดเป็น เปอร์เซ็นต์

6.ค่าทนายความ (Legal Fees)

ค่าทนายความที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์, รวมถึงการจัดทำเอกสารทางกฎหมายและการช่วยเหลือในกระบวนการทางกฎหมาย.

7.ค่าใช้จ่ายส่วนกลาง (Closing Costs)

รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ เช่น ค่าประกันภัยที่สินบนอสังหาริมทรัพย์, ค่าประกันภัยสินค้าบนที่ดิน, ค่าประกันสุขภาพของโครงการอสังหาริมทรัพย์, ค่าจดทะเบียนสัญญา, และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้น.