รวม ข้อดีและข้อเสีย ของการ ซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่า

ข้อดีและข้อเสีย ของการ ซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่า

ใครที่กำลังจะซื้อคอนโดเพื่อจะปล่อยเช่า ต้องอ่านทางนี้ เพราะเราได้รวบรวม ข้อดีและข้อเสีย ของการ ซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่า มาฝาก รับลองใครที่กพลังจะซื้อเพื่อปล่อยเช่า ได้ความรู้เพื่อที่จะไปตัดสินในแน่นอน

ข้อดีและข้อเสีย ของการ ซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่า นั้นมีมากมาย

1.ค่าเช่าดี แต่ห้องว่างเพียบ ไม่เอา บางคอนโดมีการตั้งค่าเช่าสูงตั้งแต่ตอนเปิดตัวโครงการเพราะอยากกล่อมลูกค้าว่า “ปล่อยเช่าได้แพงนะ ควรซื้อไปเลย” ลงทุนเยลด์สูงลิ่ว นักลงทุนก็ซื้อมาปล่อย แต่ในความเป็นจริงค่าเช่านั้นอาจไม่ได้สอดคล้องกับตลาด ปล่อยเช่ากันได้แค่ครึ่งตึก ถ้าคุณซื้อไป คุณจะได้คู่แข่งปริมาณครึ่งตึกทันที และต้องมาลดราคาแย่งผู้เช่ากันในที่สุด

อีกทั้งหากเรานั้นมองดูคอนโดรอบ ๆ ที่มีราคาเดียวกัน แต่ห้องก็ยังว่างเหมือนกัน การที่บอกว่า “ค่าเช่าดี” จะไม่มีผลเลยทันที และถึงแม้จะลดราคาค่าเช่า 5-10% ก็อาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดี เพราะคอนโดคู่แข่งก็คิดได้เช่นกันเดียวเหมือนคุณ

2.ตึกคนเช่าเต็มก็ไม่ดีเสมอไป

การที่ห้องเต็มนั้น ก็อาจจะไม่ดีเสมอไป เราจะต้องดูราคาปล่อยเช่าก่อนว่าตึกนี้ปล่อยเช่าแล้วคุ้มราคาที่เราผ่อนมั้ย หากน้อยกว่าราคาผ่อนก็ไม่ดี เรียกได้ว่าแทบจะเป็นดอกเบี้ยธนาคารทั้งหมดเหมือนเราลงทุนให้ธนาคารแทน ซึ่งตึกแบบนี้มีอยู่เยอะในกรุงเทพฯ

กรณีแบบนี้ ต้องดูคอนโดด้วยว่าเวลาขายต่อในอนาคตมีโอกาสที่ราคาจะเพิ่มขึ้นเยอะไหม ถ้าไม่เพิ่มขึ้นเท่าไรก็เท่ากับว่าคุณทำงานให้ธนาคารเต็ม ๆ และถึงแม้จะแก้ปัญหาด้วยการขึ้นค่าเช่าก็คงไม่ใช่ทางออกซะทีเดียว เพราะผู้เช่าก็สามารถไปเลือกห้องอื่น ๆ ที่ราคาคุ้มค่ากว่าได้เช่นกัน

3. ต้นทุนของแต่ละคนไม่เท่ากัน

ถึงจะเป็นห้องแบบเดียวและราคาเช่าเท่ากัน แต่การที่เรานั้นซื้อห้องมา แต่ละคนก็จะได้ราคาได้ไม่เท่ากัน หากเรานั้นไปซื้อที่ราคาสูงกว่าคนอื่นก็อาจจะมีความเสี่ยงได้

ดังนั้นก่อนซื้อคอนโดให้เช่าทุกครั้ง ควรสำรวจราคานักลงทุนตอนวันพรีเซลล์ เพื่อจะได้ประมาณราคาต้นทุนต่ำสุดของคนในตึกเดียวกัน รวมถึงจำนวนห้องที่ขายออกไปช่วงนั้น เพื่อประมาณจำนวนคนที่มีต้นทุนต่ำกว่าเรา แล้วค่อยมาวางแผนการลงทุน (ไม่ได้หมายถึงว่าเราต้องได้ราคาเท่าวันพรีเซล มันยากมากถ้าคุณซื้อตอนตึกเสร็จแล้ว แต่ถ้าเรารู้ก็เสมือนเราออกรบโดยรู้ว่าทหารฝั่งตรงข้ามถืออาวุธอะไรมา)

4. อย่าหลงรักคอนโด

ข้อนี้หลายคนก็คงเป็น เพราะการที่เรานั้นไปติดใจคอนโดที่เราเลือก ก็จะมองว่าเราชอบแต่ไม่ได้มองเลยว่าตลาดแถวนั้นเป็นยังไง จนลืมไปว่าเรานั้นไม่ใช่ผู้เช่า ดังนั้นควรเลือกคอนโดตามกลุ่มผู้เช่าเป้าหมายที่เราต้องการจะดีที่สุด สำหรับความชอบส่วนตัวสามารถเอามาประกอบการตัดสินใจได้ในบางส่วน

5. ทำเล กลุ่มผู้เช่าเป้าหมาย รูปแบบคอนโด ต้องไปด้วยกัน

คงไม่ดีถ้าเราเปิดธุรกิจมาแล้วไม่มีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน ซึ่งการลงทุนบ้านเช่าก็เหมือนการเปิดธุรกิจอย่างหนึ่ง หากลงทุนไปแล้วไม่รู้ว่าผู้เช่าแบบไหนจะเป็นกลุ่มเป้าหมายเรา ก็อาจทำให้ล้มไม่เป็นท่ากันเลยทีเดียว ดังนั้นควรเลือกกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน เพราะเราจะได้เห็นว่าทำเลและองค์ประกอบของตึกสอดคล้องไปกับกลุ่มผู้เช่าของเรารึเปล่า


อ่านบทความเพิ่มเติม คลิก

🏡 𝐏𝐚𝐬𝐬𝐢𝐨𝐧 𝐑𝐞𝐚𝐥𝐭𝐨𝐫 ผู้เชี่ยวชาญบริการด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ให้บริการซื้อ ขาย เช่า บ้านและคอนโด ระดับมืออาชีพแบบครบวงจร . 📮 สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ 💬 LINE @: https://lin.ee/QysJ4xN 📞 Tel : 02-0810000 🌐 Website: https://passionrealtor.com/ #PassionRealtor #PassionforyourFullLiving #PropertyRealtor #ที่ปรึกษาอสังหาริมทรัพย์ #PropertyConsult #PropertyMarketing #พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ #คอนโด #เช่า #เช่าคอนโด #ซื้อคอนโด #่เช่าคอนโด #ขายคอนโด #ซื้อบ้าน #ขายบ้าน #นายหน้าที่ดิน #ซื้อขายที่ดิน